Ý
nghĩa
việc
Nguyễn
Tất
Thành
tìm
đường
cứu
nước
Thứ
bảy
-
21/06/2014
19:34
Ngày
5/6/1911,
từ
cảng
Sài
Gòn,
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh-
lúc
này
mang
tên
Nguyễn
Tất
Thành
-
bắt
đầu
cuộc
hành
trình
ra
nước
ngoài
tìm
đường
cứu
nước,
cứu
dân.
Đây
là
sự
kiện
có
ý
nghĩa
đặc
biệt
quan
trọng
trong
lịch
sử
đấu
tranh
vì
sự
sinh
tồn
và
phát
triển
của
dân
tộc
Việt
Nam.
Nhìn
từ
góc
độ
hội
nhập
quốc
tế,
bài
viết
hy
vọng
làm
sáng
tỏ
thêm
ý
nghĩa
lịch
sử
và
thời
đại
của
sự
kiện
lịch
sử
vĩ
đại
này.
1.
Bắt
đầu
từ
khát
vọng
từ
tuổi
13,
Nguyễn
Tất
Thành
đã
“muốn
đi
ra
nước
ngoài,
xem
nước
Pháp”,
“muốn
làm
quen
với
nền
văn
minh
Pháp”,
nhưng
không
chỉ
để
thỏa
mãn
ước
mơ
hiểu
biết
của
tuổi
trẻ,
mà
là
“muốn
tìm
xem
ẩn
giấu
đằng
sau”
những
gì
đã
làm
nên
văn
minh
và
sức
mạnh
của
phương
tây;
muốn
“xem
cho
rõ”
sự
“làm
ăn
ra
sao”
của
những
cường
quốc
mà
các
nhà
yêu
nước
Việt
Nam
đương
thời
kì
vọng
có
thể
giúp
đất
nước
mình
thoát
khỏi
ách
thống
trị
thực
dân;
và,
“sau
khi
xem
xét
họ
làm
thế
nào,
tôi
sẽ
trở
về
giúp
đồng
bào
chúng
ta.”
Với
hành
trang
chủ
nghĩa
yêu
nước-nhân
văn
Việt
Nam
và
mục
đích
xác
định
trước,
bằng
lao
động,
Người
bắt
đầu
cuộc
hành
trình
sang
phương
tây
tìm
con
đường
mới
để
cứu
nước
cứu,
dân.
Trong
khoảng
thời
gian
này,
không
chỉ
có
Nguyễn
Tất
Thành
phát
hiện
ra
cái
mới,
muốn
làm
quen,
đi
tìm
và
học
cái
đã
tạo
nên
văn
minh,
sức
mạnh
của
nền
văn
minh
phương
tây
để
trở
về
mưu
độc
lập,
tự
cường
cho
dân
tộc,
giải
phóng
cho
đồng
bào
của
mình.
Phan
Bội
Châu,
Phan
Châu
Trinh
là
những
người
tiên
phong
như
vậy.
Mang
chung
hành
trang
là
chủ
nghĩa
yêu
nước
-
nhân
văn
Việt
Nam
và
cùng
mục
đích,
nhưng
giữa
hai
Cụ
Phan
với
Nguyễn
Tất
Thành
có
những
khác
nhau.
Một
bên
là
tìm,
học
cái
mới
mà
dân
tộc
chưa
có
và
xem
đó
như
một
chỗ
dựa,
một
cứu
cánh;
một
bên
là
muốn
tìm
hiểu
giá
trị
thật
của
cái
mới
và
cả
cái
ẩn
giấu
đằng
sau
nó;
bên
này
chỉ
mới
tiến
đến
ở
sự
tiếp
nhận,
còn
bên
kia
là
đến
tận
nơi
và
xem
cho
rõ
cách
làm.
Cho
dù
có
cùng
hành
trang,
cùng
mục
đích,
nhưng
sự
khác
nhau
về
tầm
nhìn
và
phương
pháp
của
họ
đã
tạo
ra
kết
quả
khác
biệt.
Bên
này,
là
tiếp
nhận
và
đưa
về
cái
mới
mà
dân
tộc
chưa
có
nhưng
không
biết
nó
đã
bắt
đầu
trở
nên
lỗi
thời
so
với
sự
phát
triển
của
lịch
sử
nhân
loại.
Bên
kia
với
sự
khảo
sát
trực
tiếp,
phân
tích,
so
sánh
giữa
lý
thuyết
với
kết
quả
thực
tế
của
các
cuộc
cách
mạng
điển
hình
trên
thế
giới
(đã
có
đến
thời
điểm
đó)
để
lựa
chọn
nhằm
tiếp
nhận
những
giá
trị
chung
và
mới
của
nhân
loại
đặng
tìm
ra
con
đường
cứu
nước,
cứu
dân
thích
hợp
với
hoàn
cảnh
cụ
thể
của
nước
nhà
và
tương
thích
với
sự
vận
động,
xu
thế
phát
triển
mới
trong
quá
trình
tiến
hóa
của
loài
người.
Cũng
vì
vậy,
những
cố
gắng
cao
nhất
của
hai
cụ
Phan
cũng
chỉ
làm
bùng
phát
một
phong
trào
dân
tộc,
nuôi
dưỡng
ngọn
lửa
yêu
nước
trong
nhân
dân,
bởi
những
cái
được
cho
là
chưa
có
và
được
xem
là
mới
đối
với
dân
tộc
mà
hai
Cụ
đưa
về
đã
bị
lịch
sử
nhân
loại
và
chính
phong
trào
cách
mạng
dân
tộc
vượt
qua.
Bằng
lao
động
và
hòa
vào
dòng
chảy
của
các
sự
kiện
trên
thế
giới,
cuộc
hành
trình
của
Nguyễn
Tất
Thành
được
tiến
hành
trong
gần
một
thập
kỉ
ở
nước
ngoài
không
chỉ
để
biết
thế
giới
mà
chính
là
quá
trình
học
tập,
khảo
sát,
nghiên
cứu
kĩ
lưỡng
nhằm
thấu
hiểu
để
chọn
lọc
và
tiếp
thu
những
giá
trị
văn
hóa-văn
minh
của
nhân
loại.
Thông
qua
quá
trình
đó
của
cuộc
hành
trình
vĩ
đại
đến
với
các
dân
tộc,
chủng
tộc
ở
các
châu
lục,
đặc
biệt
là
trải
qua
thực
tiễn
đấu
tranh
cách
mạng
ở
nhiều
nước
đã
nâng
cao
trí
tuệ,
làm
giàu
văn
hóa
và
mở
rộng
thế
giới
quan
cho
Người
-
từ
tầm
mức
dân
tộc
đến
nhân
loại.
Đó
là
cơ
sở
tạo
ra
sự
khác
biệt
giúp
cho
Người
thấu
hiểu
được
sự
tương
đồng
và
khác
biệt
giữa
triết
lý
phương
Đông
và
phương
Tây;
đã
nhận
thấy
nguồn
gốc
trực
tiếp
nỗi
khổ
đau
chung
của
các
dân
tộc
thuộc
địa
và
những
người
lao
động,
không
phân
biệt
chủng
tộc,
màu
da,
trên
hành
tinh
này
và
đi
tới
khẳng
định:
vấn
đề
giải
phóng
dân
tộc,
giải
phóng
con
người
không
chỉ
là
nhu
cầu
của
dân
tộc
và
con
người
Việt
Nam
mà
là
của
các
dân
tộc
bị
áp
bức
và
nhân
dân
cần
lao
trên
thế
giới.
Bằng
trực
tiếp
khảo
sát
tại
quê
hương
của
các
cuộc
cách
mạng
tư
sản
điển
hình
(Pháp,
Anh
và
Mỹ),
với
trí
tuệ
thiên
tài
của
mình,
Nguyễn
Tất
Thành
đã
phát
hiện
và
tiếp
nhận
“những
lời
bất
hủ”
mang
giá
trị
chung
của
nhân
loại
về
quyền
dân
tộc
và
quyền
con
người
được
ghi
trong
Tuyên
ngôn
độc
lập
của
nước
Mỹ
và
Tuyên
ngôn
nhân
quyền
và
dân
quyền
của
nước
Pháp.
Đồng
thời,
Người
cũng
thấy
rõ
hạn
chế
giữa
lí
thuyết
và
thực
tế
mà
nổi
bật
là
tính
chất
“không
đến
nơi”
của
các
cuộc
cách
mạng
này.
Những
kết
luận
trên
đây
không
phải
chỉ
là
kết
quả
của
sự
trải
nghiệm.
Chỉ
với
tầm
trí
tuệ
không
ngừng
được
nâng
cao,
trên
cơ
sở
được
làm
giàu
về
các
giá
trị
văn
hóa-văn
minh
nhân
loại
và
với
một
tầm
nhìn
thế
giới
trong
phân
tích
lý
luận
và
kiểm
nghiệm
thực
tiễn,
Nguyễn
Tất
Thành
mới
có
thể
đúc
rút
thành
những
kết
luận
khoa
học
đúng
đắn
có
giá
trị
quan
trọng
như
vậy.
Do
đó,
Người
không
chỉ
dừng
lại
ở
phân
tích
lý
luận
và
thực
tiễn
để
chọn
lọc
và
thâu
thái
các
giá
trị
văn
hóa
-
văn
minh
nhân
loại,
mà
còn
trên
cơ
sở
các
kết
luận
đó,
tìm
lời
giải
đáp
những
vấn
đề
đang
được
đặt
ra
trong
lịch
sử
tiến
hóa
của
loài
người.
Đây
chính
là
sự
chuẩn
bị-
cả
trên
phương
diện
lí
luận
và
thực
tiễn
-
để
Người,
không
chỉ
đi
từ
dân
tộc
đến
nhân
loại
trong
nhận
thức
các
giá
trị
văn
hóa
-
văn
minh
mà
còn
tiến
tới
năng
lực
phát
hiện
và
nắm
bắt
được
quy
luật
tiến
hóa
của
lịch
sử
nhân
loại,
xu
thế
của
thời
đại
bằng
thế
giới
quan
khoa
học
và
cách
mạng
của
Chủ
nghĩa
Marx-Lenin.
Đi
từ
Dân
tộc
đến
Nhân
loại,
tiếp
thu
chủ
nghĩa
Marx-Lenin
là
quá
trình
từ
nhận
thức
cảm
tính
đến
khoa
học.
Với
thế
giới
quan
khoa
học
và
cách
mạng,
Nguyễn
ái
Quốc
đã
phát
hiện
và
nhận
thức
được
quy
luật
tiến
hóa,
xu
thế
phát
triển
trong
tiến
trình
đi
lên
của
loài
người
và
đi
tới
khẳng
định:
“Muốn
cứu
nước
và
giải
phóng
dân
tộc
không
có
con
đường
nào
khác
con
đường
cách
mạng
vô
sản.”
Đặt
cách
mạng
giải
phóng
dân
tộc
trong
quỹ
đạo
của
cách
mạng
vô
sản
và
chỉ
rõ
“cách
mạng
giải
phóng
dân
tộc
phải
phát
triển
thành
cách
mạng
xã
hội
chủ
nghĩa
thì
mới
giành
được
thắng
lợi
hoàn
toàn,”
Người
đã
chỉ
rõ:
cách
mạng
giải
phóng
dân
tộc
phải
hướng
đích
tới
sự
giải
phóng
triệt
để
đối
với
con
người
theo
quy
luật
tiến
hóa
tự
nhiên
của
lịch
sử
nhân
loại.
Độc
lập
dân
tộc
phải
đưa
tới
tự
do-hạnh
phúc
cho
con
người.
Với
con
đường
độc
lập
dân
tộc
gắn
liền
với
chủ
nghĩa
xã
hội
mà
Nguyễn
Tất
Thành-Nguyễn
Ái
Quốc-Hồ
Chí
Minh
đã
chỉ
ra,
cách
mạng
Việt
Nam
hàm
chứa
sâu
sắc
các
nội
dung
dân
tộc-nhân
loại
và
thời
đại,
và
do
đó,
với
đường
lối
đúng
đắn
thuận
theo
quy
luật
tiến
hóa
của
nhân
loại,
được
sự
ủng
hộ
của
toàn
dân
và
nhân
dân
tiến
bộ
trên
toàn
thế
giới,
cách
mạng
Việt
Nam
đã
hội
đủ
các
yếu
tố
thiên
thời-địa
lợi-nhân
hòa
đảm
bảo
cho
sự
thắng
lợi.
Với
tất
cả
các
ý
nghĩa
đó,
độc
lập
dân
tộc
gắn
liền
với
chủ
nghĩa
xã
hội
mà
nội
dung
là
giải
phóng
dân
tộc
gắn
liền
với
giải
phóng
con
người
là
triết
lí
phát
triển
Việt
Nam
.
Đây
là
nội
dung
căn
bản
nhất
của
tư
tưởng
Hồ
Chí
Minh,
là
sợi
chỉ
đỏ
xuyên
suốt,
chi
phối
mọi
hoạt
động
lí
luận
và
thực
tiễn
của
cách
mạng
giải
phóng
dân
tộc
cũng
như
trong
công
cuộc
xây
dựng
xã
hội
mới
-
xã
hội
xã
hội
chủ
nghĩa
-
đem
lại
tự
do,
hạnh
phúc
cho
con
người.
Tìm
ra
con
đường
cứu
nước
đúng
đắn
là
công
lao
vĩ
đại
đầu
tiên,
là
cống
hiến
lí
luận
sáng
tạo
hàng
đầu
của
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
và
là
di
sản
có
giá
trị
vĩnh
hằng
đối
với
cách
mạng
Việt
Nam.
3.
Đi
ra
nước
ngoài
để
“xem
xét
họ
làm
thế
nào”
nhằm
“trở
về
giúp
đồng
bào
chúng
ta”
-
với
những
hoạt
động
và
kết
quả
trên
đây,
có
thể
nhìn
nhận
quá
trình
đó
của
Nguyễn
Tất
Thành
thực
chất
là
quá
trình,
trên
cơ
sở
văn
hóa
dân
tộc,
hội
nhập
quốc
tế
để
nghiên
cứu,
lựa
chọn,
tiếp
nhận,
vận
dụng
và
phát
triển
các
giá
trị
tinh
hoa
văn
hóa
-
văn
minh
nhân
loại
nhằm
tìm
ra
con
đường
đi
lên
cho
dân
tộc
hướng
tới
mục
tiêu
vì
sự
giải
phóng
con
người.
Chính
từ
mục
tiêu
và
bản
chất
của
toàn
bộ
quá
trình
tiếp
biến
các
giá
trị
văn
hóa
-
văn
minh
đó
đã
mặc
định
tư
tưởng
và
sự
nghiệp
cách
mạng
mà
Người
lãnh
đạo
thực
hiện
ở
Việt
Nam
cũng
như
những
đóng
góp
của
Người
với
dân
tộc
và
nhân
loại
thấm
đậm
giá
trị
văn
hóa
-
văn
minh.
Giá
trị
cao
cả
và
đích
thực
của
tư
tưởng,
sự
nghiệp
ấy
chính
là
ở
chỗ:
Người
đã
lãnh
đạo
nhân
dân
đánh
đuổi
giặc
ngọai
xâm,
giành
lại
độc
lập
cho
dân
tộc,
xây
dựng
xã
hội
mới
vì
tự
do
và
hạnh
phúc
của
con
người
Việt
Nam,
đồng
thời
góp
phần
cùng
các
dân
tộc
đấu
tranh
loại
trừ
chủ
nghĩa
thực
dân
-
một
trở
lực
lớn
trên
con
đường
tiến
tới
văn
minh
của
nhân
loại,
đóng
góp
to
lớn
vào
cuộc
đấu
tranh
xây
dựng
một
thế
giới
mới
hòa
bình,
dân
chủ
và
tiến
bộ
xã
hội,
thúc
đẩy
sự
phát
triển
của
lịch
sử
loài
người.
Những
giá
trị
văn
hóa-văn
minh
đó
càng
thêm
sâu
sắc
khi
Người
chủ
trương
cách
mạng
bắt
đầu
bằng
sự
giác
ngộ
nhân
dân,
làm
cho
nhân
dân
hiểu
rõ
các
quy
luật
phát
triển
của
xã
hội,
nhận
rõ
mục
đích
đấu
tranh
và
con
đường
giải
phóng,
tin
chắc
vào
sự
thắng
lợi
mà
kiên
quyết
tự
đứng
lên
làm
cách
mạng
và
xây
dựng
xã
hội
mới
xóa
bỏ
áp
bức,
bóc
lột
và
tạo
ra
những
điều
kiện
phát
triển
toàn
diện
đối
với
con
người.
Người
cho
rằng:
“Muốn
giữ
vững
nền
độc
lập,
muốn
làm
cho
dân
giàu
nước
mạnh,
mọi
người
Việt
Nam
đều
phải
hiểu
biết
quyền
lợi
của
mình,
bổn
phận
của
mình,
phải
có
kiến
thức
mới
để
có
thể
tham
gia
xây
dựng
nước
nhà.”
Xuất
phát
từ
các
giá
trị
văn
hóa
-
văn
minh
nhân
loại,
lấy
văn
hóa
soi
đường
cho
quốc
dân
đi,
đem
văn
minh
chống
lại
dã
man,
vì
vậy,
sự
nghiệp
giải
phóng
dân
tộc
và
con
người
dưới
sự
dẫn
dắt
của
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
là
sự
nghiệp
văn
hóa
-
văn
minh
vĩ
đại
ở
Việt
Nam,
trong
đó
kết
hợp
chặt
chẽ
giữa
giải
phóng
với
phát
triển
và
hoàn
thiện
con
người.
Giá
trị
cao
cả
nhất
của
văn
hóa
-
văn
minh
là
hướng
tới
và
đưa
đến
sự
giải
phóng
toàn
diện,
phát
triển
và
hoàn
thiện
con
người,
nhưng
sự
sâu
sắc
của
giá
trị
cao
cả
đó
là
làm
cho
con
người
tự
đứng
lên
giải
phóng
bằng
chính
sự
phát
triển
và
hoàn
thiện
của
mình.
Lấy
thống
nhất
thay
vì
loại
trừ
bằng
sự
giác
ngộ,
đoàn
kết
toàn
dân
nhằm
“đem
sức
ta
giải
phóng
cho
ta”
và
không
ngừng
phát
triển
văn
hóa
làm
cho
nhân
dân
đồng
thuận
để
“tự
lực,
tự
cường”
trong
xây
dựng
xã
hội
mới
là
đường
lối
và
cũng
là
phương
pháp
cách
mạng
thấm
đậm
nội
dung
văn
hóa
-
văn
minh
mà
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
vận
dụng,
thực
hiện
ở
nước
ta.
Giải
phóng
dân
tộc,
giải
phóng
con
người
bằng
sự
phát
triển
và
hoàn
thiện
con
người
ở
tầm
cao
văn
hóa
-
văn
minh
như
thế
đã
tạo
ra
nguồn
năng
lượng
và
động
lực
tổng
hợp
cực
kì
mạnh
mẽ
từ
mỗi
người
dân
đến
toàn
dân,
để
làm
nên
mọi
thắng
lợi
của
dân
tộc
ta
trong
lịch
sử
hiện
đại.
Đó
là
bí
quyết
thành
công
của
cách
mạng
Việt
Nam
mà
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
đúc
rút
từ
giá
trị
tinh
hoa
văn
hóa
-
văn
minh
của
dân
tộc
và
nhân
loại
vận
dung
vào
nước
ta.
Điều
đó
cắt
nghĩa
trong
mọi
hoàn
cảnh
lịch
sử,
Người
luôn
chủ
trương
nâng
cao
dân
trí,
phát
triển
văn
hóa,
đẩy
mạnh
giáo
dục
đạo
đức
và
nhân
cách
cho
toàn
dân
đi
đôi
với
mở
cửa
tiếp
thu
tinh
hoa
văn
hóa-văn
minh
nhân
loại.
Xã
hội
mà
Người
chủ
trương
xây
dựng
là
sự
kết
hợp
giữa
việc
kế
thừa,
phát
huy
những
giá
trị
truyền
thống
tốt
đẹp
của
văn
hóa
-
văn
minh
dân
tộc
với
tiếp
thu
tinh
hoa
văn
hóa
-
văn
minh
nhân
loại,
thấm
nhuần
sâu
sắc
chủ
nghĩa
yêu
nước
-
nhân
văn
Việt
Nam
và
chủ
nghĩa
quốc
tế
trong
sáng.
Đối
với
cá
nhân,
đó
là
văn
hóa
-
văn
minh
để
làm
người,
làm
việc,
để
phụng
sự
Tổ
quốc,
phụng
sự
nhân
dân,
phụng
sự
nhân
loại;
là
xóa
bỏ
tham
nhũng,
lười
biếng,
phù
hoa
xa
xỉ
và
làm
cho
mọi
người
dân
Việt
Nam,
từ
già
đến
trẻ,
đàn
ông
và
đàn
bà,
ai
cũng
hiểu
nhiệm
vụ
của
mình
và
biết
hưởng
hạnh
phúc
mà
mình
được
hưởng.
Xã
hội
mà
Người
chủ
trương
xây
dựng
là
một
xã
hội
đạo
đức
có
điểm
xuất
phát
từ
chính
nội
dung
văn
hóa
-
văn
minh
của
cuộc
cách
mạng
giải
phóng
dân
tộc
và
cách
mạng
xã
hội
chủ
nghĩa
để
giải
phóng
con
người.
Bởi
vậy,
Người
đòi
hỏi
đội
ngũ
tiên
phong
là
Đảng
Cộng
sản
phải
“là
đạo
đức,
là
văn
minh”
và
người
làm
cách
mạng
và
xây
dựng
xã
hội
văn
hóa-
văn
minh
phải
có
văn
hóa
và
đạo
đức
cách
mạng.
Người
thường
nói:
“muốn
xây
dựng
chủ
nghĩa
xã
hội
phải
có
con
người
thấm
nhuần
đạo
đức
xã
hội
chủ
nghĩa.”
Đó
là
đạo
đức
làm
người,
hoàn
thiện
con
người,
đạo
đức
vì
thắng
lợi
của
sự
nghiệp
vĩ
đại
là
giải
phóng
con
người
và
xây
dựng
xã
hội
đem
lại
tự
do,
hạnh
phúc
cho
tất
cả
mọi
người.
Cũng
chính
vì
thế,
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
luôn
coi
đạo
đức
là
gốc,
đạo
đức
cách
mạng
là
đạo
đức
hành
động
và
Người
không
chỉ
để
lại
một
hệ
thống
quan
điểm
về
đạo
đức
để
toàn
Đảng,
toàn
dân
học
tập
mà
còn
là
một
tấm
gương
ngời
sáng,
một
kiểu
mẫu
về
đạo
đức,
về
văn
hóa-văn
minh,
về
sự
nhất
quán
giữa
tư
tưởng
và
hành
động,
giữa
nói
và
làm.
Dẫn
dắt
cả
dân
tộc
đi
vào
cuộc
cách
mạng
hướng
tới
sự
giải
phóng
và
hoàn
thiện
con
người,
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
là
hiện
thân
của
sự
toàn
mỹ
về
văn
hóa-văn
minh,
về
đạo
đức
và
nhân
cách:
yêu
thương
đồng
bào
và
nhân
loại;
triệt
để
cách
mạng
nhưng
rất
nhân
văn;
uyên
bác
mà
cực
kì
khiêm
tốn;
nguyên
tắc
chiến
lược
nhưng
rất
linh
hoạt
về
sách
lược;
nhìn
xa
trông
rộng
nhưng
rất
thiết
thực
cụ
thể;
vĩ
đại
mà
rất
mực
bình
dị...
Đó
là
chuẩn
mực
giá
trị
con
người
của
dân
tộc
Việt
Nam.
Suy
cho
cùng,
con
đường
mà
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
tìm
thấy
và
dẫn
dắt
dân
tộc
thực
hiện
đã
đưa
tới
những
thắng
lợi
vĩ
đại
đối
của
dân
tộc,
đồng
thời
cũng
là
những
đóng
góp
vào
giải
quyết
khát
vọng
lớn
lao
nhất,
mục
tiêu
văn
hóa-văn
minh
nhất
của
nhân
loại
là
cải
tạo
thế
giới
để
giải
phóng
con
người.
Sự
tôn
vinh
Người
là
anh
hùng
giải
phóng
dân
tộc,
danh
nhân
văn
hóa
kiệt
xuất
là
một
vinh
danh
kép
phải
được
hiểu
trên
cùng
một
ý
nghĩa:
giá
trị
cao
nhất
của
văn
hóa
-
văn
minh,
của
đạo
đức
và
nhân
cách
là
đưa
tới
giải
phóng,
hoàn
thiện
con
người
và
giải
phóng,
hoàn
thiện
con
người
chính
là
đỉnh
cao
của
giá
trị
văn
hóa
-
văn
minh,
đạo
đức
và
nhân
cách.
4.
Với
những
biến
cố
lịch
sử
trong
một
thế
kỉ
qua,
từ
sự
bế
tắc
trong
đường
lối
cứu
nước
hồi
đầu
thế
kỉ
XX,
với
sự
hy
sinh
của
biết
bao
bậc
tiên
liệt
cho
nhiệm
vụ
mở
lối,
tìm
đường
cho
dân
tộc,
đến
thực
tiễn
của
những
thắng
lợi
đã
đạt
được
trong
trong
cuộc
tranh
đấu
giành
và
bảo
vệ
quyền
dân
tộc
cơ
bản
cũng
như
trong
xây
dựng
Tổ
quốc
xã
hội
chủ
nghĩa
theo
con
đường
mà
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
lựa
chọn,
chúng
ta
càng
thấu
hiểu
thêm
ý
nghĩa
lịch
sử
và
thời
đại
của
sự
kiện
đi
ra
thế
giới
(với
với
phương
hướng
và
pháp
mới)
để
thâu
thái
những
giá
trị
văn
hóa-văn
minh
nhân
loại
mưu
tìm
con
đường
cho
sinh
tồn
và
phát
triển
của
dân
tộc
mà
Người
đã
thực
hiện.
Trên
ý
nghĩa
đó,
ngày
5/6/2011,
không
chỉ
là
là
sự
kiện
đặc
biệt
đánh
dấu
sự
khởi
đầu
của
quá
trình
đi
ra
thế
giới
tìm
con
đường
cứu
nước
cứu,
dân
của
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
mà
còn
là
sự
kiện
mở
ra
quá
trình
Việt
Nam
từng
bước
hội
nhập
vào
dòng
tiến
hóa
theo
xu
thế
mới
của
nhân
loại
dưới
sự
dân
dắt
của
Người.
Trong
quá
trình
đó,
trên
cơ
sở
tiếp
nhận
những
giá
trị
văn
hóa
-văn
minh
nhân
loại
và
nắm
bắt
được
xu
thế
phát
triển
của
loài
người
trong
thời
đại
mới,
thông
qua
con
đường
cách
mạng
mà
Người
đã
lựa
chọn,
Việt
Nam
đã
kết
hợp
thành
công
sức
mạnh
dân
tộc
với
sức
mạnh
thời
đại
tạo
nên
sức
mạnh
tổng
hợp
(cả
lực,
thế,
thời)
đưa
tới
những
thắng
lợi
lịch
sử
cho
cách
mạng
Việt
Nam
trong
một
thế
kỉ
qua.
Mặt
khác,
trong
quá
trình
đó,
dân
tộc
ta
đã
góp
phần
vào
cuộc
đấu
tranh
chung
của
nhân
loại,
làm
cho
thế
kỷ
XX
trở
thành
thế
kỉ
phi
thực
dân
hóa,
thúc
đẩy
lịch
sử
loài
người
tiến
lên
theo
hướng
tiến
bộ.
Bởi
vậy,
kiên
trì
con
đường
cách
mạng
độc
lập
dân
tộc
gắn
liền
với
chủ
nghĩa
xã
hội
mà
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
đã
lựa
chọn
không
chỉ
đơn
nhất
là
giữ
vững
mục
tiêu
Độc
lập-Tự
do-Hạnh
phúc
cho
dân
tộc
và
con
người
Việt
Nam
mà
còn
là
giữ
vững
các
nhân
tố
đảm
bảo
cho
thắng
lợi
của
cách
mạng
nước
ta
(thiên
thời-địa
lợi-nhân
hòa)
để
đất
nước
(có
lực,
thế,
thời
mới)
tiếp
tục
tiến
bước
mạnh
mẽ
nhằm
hoàn
thiện
những
mục
tiêu
vì
dân
tộc,
vì
con
người
Việt
Nam,
góp
phần
vào
cuộc
đấu
tranh
chung
của
nhân
loại
tiến
vì
hòa
bình,
dân
chủ
và
tiến
bộ
xã
hội
trên
hành
tinh
của
chúng
ta.
Ngày
nay,
trong
sự
nghiệp
xây
dựng
và
bảo
vệ
Tổ
quốc,
với
các
giá
trị
trên
đây,
sự
kiện
lịch
sử
Nguyễn
Tất
Thành
ra
đi
tìm
đường
cứu
nước
càng
có
ý
nghĩa
thực
thực
tiễn.
Với
đường
lối
đổi
mới
của
Đảng,
trên
thực
tế,
sự
hội
nhập
quốc
tế
của
Việt
Nam
cũng
là
tiếp
tục
quá
trình
dân
tộc
ta
đi
ra
thế
giới
trong
điều
kiện
lịch
sử
mới
theo
tư
tưởng
Hồ
Chí
Minh
để
thâu
nhận
các
giá
trị
văn
hóa-văn
minh
nhân
loại
và
nắm
bắt
xu
thế
phát
triển
của
loài
người
nhằm
vận
dụng
và
tiến
hành
thắng
lợi
sự
nghiệp
công
nghiệp
hóa,
hiện
đại
hóa
đất
nước,
tạo
ra
các
điều
kiện
để
thực
hiện
ngày
một
hoàn
chỉnh
các
nội
dung
của
tiêu
chí
Độc
lập-Tự
Do-Hạnh
phúc
cho
dân
tộc
và
con
người
Việt
Nam.
Bởi
vậy,
cần
phải
nắm
vững
thế
giới
quan,
phương
pháp
Hồ
Chí
Minh
để
không
chỉ
thâu
nhận
được
các
giá
trị
văn
hóa
-
văn
minh,
nắm
bắt
được
xu
thế
phát
triển
của
loài
người
mà
còn
vận
dụng
phù
hợp
với
thực
tiễn
của
đất
nước.
Chỉ
có
như
vậy
mới
giải
quyết
tốt
các
mối
quan
hệ
dân
tộc
-giai
cấp,
quốc
gia
-
quốc
tế,
dân
tộc
-
thời
đại,
phát
huy
cao
độ
sức
mạnh
đại
đoàn
kết
toàn
dân,
đoàn
kết
quốc
tế,
kết
hợp
sức
mạnh
dân
tộc
với
thời
đại,
liên
tục
tạo
lập
lực
-
thế
-
thời
mới
đưa
đất
nước
phát
trển
vững
chắc
đặng
thực
hiện
các
mục
tiêu
của
chủ
nghĩa
xã
hội.
Một
thế
kỉ
đã
trôi
qua
nhưng
sự
kiện
Nguyễn
Tất
Thành
ra
đi
tìm
đường
cứu
nước,
cứu
dân
vẫn
còn
nguyên
ý
nghĩa
lịch
sử
và
ý
nghĩa
thời
đại.
Ngày
nay,
trong
hành
trình
hội
nhập
cùng
nhân
loại
đi
đến
tương
lai,
chúng
ta
càng
tin
tưởng
và
kiên
trì
phấn
đấu
trên
con
đường
Chủ
tịch
Hồ
Chí
Minh
vĩ
đại
đã
chỉ
ra,
quyết
tâm
đưa
ngọn
cờ
của
Người
đến
đích
thắng
lợi./.
Nguồn
tin:
vietnamplus.vn