Đang truy cập : 0
Hôm nay : 41568
Tháng hiện tại : 645778
Tổng lượt truy cập : 40324041
Lớp phó phụ trách học tập: Theo dõi nề nếp học tập chung và tổng hợp để đánh giá hoạt động học tập vào tiết sinh hoạt cuối tuần.
Lớp phó phụ trách lao động: Phân công, theo dõi, đôn đốc công tác lao động, vệ sinh lớp và khu vực, phân công chăm sóc công trình măng non, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần.
Lớp phó phụ trách Văn - Thể: Theo dõi, đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thế dục giữa giờ, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần.
Tổ trưởng: Điều hành các hoạt động của tổ theo sự phân công của lớp trưởng, lớp phó. Theo dõi điểm của các bạn qua phiếu điểm, ký và trả phiếu điểm vào thứ 7 và thu vào thứ 2 hàng tuần.
Tổ
phó:
Kết
hợp
cùng
tổ
trưởng
đôn
đốc
các
hoạt
động
của
tổ,
điều
hành
tổ
khi
tổ
trưởng
vắng.
Bàn
trưởng:
Kiểm
tra
sách,
vở,
đồ
dùng
học
tập,
trang
phục
Đội
viên
của
bàn.
Mỗi
học
sinh
đều
có
thể
tham
gia
làm
cán
sự
lớp
từ
lớp
trưởng
đến
bàn
trưởng,
trong
thời
gian
1,5
đến
2
tháng,
sau
đó
lại
đổi
nhiệm
vụ
ở
các
vị
trí
khác.
Với
18
vị
trí
từ
lớp
trưởng
đến
bàn
trưởng
trong
1
năm
học
GV
chủ
nhiệm
có
thể
đảo
vị
trí
5
lần
và
tất
cả
các
học
sinh
trong
lớp
đều
được
tham
gia
làm
cán
sự
lớp
đến
3
lần
ở
những
vị
trí
khác
nhau.
Sau
mỗi
lần
đảo
nhiệm
vụ
của
các
em
ở
các
vị
trí
cán
sự
lớp
khác
nhau,
giáo
viên
chủ
nhiệm
cùng
cả
lớp
đánh
giá
việc
thực
hiện
chức
trách
nhiệm
vụ
của
từng
em
và
rút
kinh
nghiệm.
Trong
quá
trình
thực
hiện
các
học
sinh
nhận
nhiệm
vụ
làm
cán
sự
lớp
luôn
cố
gắng
làm
tốt
nhiệm
vụ
của
mình,
các
em
phấn
khởi
hơn,
hứng
thú
hơn,
có
trách
nhiệm
hơn
với
công
việc
vì
luôn
nghĩ
rằng
đây
là
dịp
để
thể
hiện
vai
trò
của
bản
thân
trong
các
hoạt
động
của
lớp
.Cuối
tuần
giáo
viên
chủ
nhiệm
cùng
Ban
cán
sự
lớp
đánh
giá
và
rút
kinh
nghiệm
để
điều
chỉnh
kịp
thời.
Sau
một
thời
gian
thực
hiện
cô
giáo
Nguyễn
Thị
Hằng
nhận
thấy
lớp
đã
có
những
chuyển
biến
tích
cực.
Mỗi
học
sinh
nhận
nhiệm
vụ
có
một
cách
riêng
để
điều
hành
lớp,
tổ,
bàn.
Các
em
biết
chia
sẻ,
học
tập
lẫn
nhau,
tinh
thần
tập
thể,
đoàn
kết,
thân
thiện
được
nâng
cao.
Một
số
học
sinh
nhút
nhát,
chưa
bao
giờ
làm
cán
sự
lớp
cũng
có
cảm
giác
lo
lắng,
khó
khăn,
bước
đầu
giáo
viên
chủ
nhiệm
phân
công
các
em
làm
bàn
trưởng
hoặc
các
nhiệm
vụ
đơn
giản
hơn
để
các
em
tự
tin
và
tiếp
tục
thực
hiện
nhiệm
vụ
ở
mức
cao
hơn.
Cách
làm
trên
của
cô
giáo
Nguyễn
Thị
Hằng
đã
được
một
số
giáo
viên
chủ
nhiệm
khác
của
trường
THCS
Đội
Bình
mạnh
dạn
áp
dụng
và
đưa
ra
thảo
luận
trong
Hội
nghị
"Đổi
mới
quản
lý
và
nâng
cao
chất
lượng
giáo
dục"
năm
học
2009
-
2010
của
trường
THCS
Đội
Bình.
Giáo
viên
chủ
nhiệm
đối
thoại
với
cán
bộ
lớp
Cứ
mỗi
cuối
tuần,
giáo
viên
chủ
nhiệm
lại
tổ
chức
một
cuộc
“đối
thoại
nóng”
với
cán
bộ
lớp,
vừa
để
nắm
được
một
cách
cụ
thể
chi
tiết
hơn
tình
hình
của
từng
học
sinh
trên
lớp,
vừa
tạo
cơ
hội
để
các
cán
bộ
lớp
thể
hiện
tâm
tư
nguyện
vọng…
Đó
là
cách
làm
của
cô
giáo
Nguyễn
Thị
Thu
Cúc,
nay
là
Hiệu
trưởng
Trường
Trung
học
phổ
thông
Gia
Định
(Tp.HCM)
từ
khi
còn
làm
công
tác
chủ
nhiệm.
Giống
như
một
cuộc
nói
chuyện
cởi
mở,
cuộc
đối
thoại
thường
bắt
đầu
bằng
gợi
ý
“mềm”
của
cô
chủ
nhiệm:
“mấy
đứa
nói
cho
cô
nghe
lịch
sự
trong
giao
tiếp,
thế
nào
là
đúng,
thế
nào
là
không
được”.
Theo
cô
Cúc,
để
các
em
tự
nói
cũng
là
cách
để
các
em
tự
đòi
hỏi
bản
thân
mình
phải
làm
được
điều
đó.
Những
buổi
đối
thoại
kéo
gần
khoảng
cách
giữa
cô
và
trò
đó,
thoạt
nghe
tưởng
dễ.
Nhưng,
theo
cô
Cúc,
trước
khi
làm
điều
này,
người
thầy
phải
tạo
được
sự
gần
gũi
và
niềm
tin
của
học
sinh.
Sau
đó,
việc
tạo
không
khí
gợi
mở,
tự
nhiên,
để
cuộc
nói
chuyện
không
trở
nên
khô
cứng,
hình
thức
cũng
đòi
hỏi
không
ít
trí
lực,
sự
khéo
léo
của
người
thầy.
Quan
điểm
quản
lý
lớp
của
cô
Cúc
là
làm
sao
để
phát
huy
tối
đa
sự
chủ
động,
sáng
tạo
của
học
sinh.
Còn
làm
thế
nào
để
cho
học
sinh
của
mình
chủ
động
thì
là
cả
một
nghệ
thuật.
Một ví dụ nhỏ cô Cúc kể lại: Quyên góp ủng hộ bão lụt miền Trung, cô đã ngồi cùng học sinh của mình, kể lại những chia sẻ trên mạng của một vài học sinh vừa chịu hậu quả trận bão: “Mấy ngày nay con đói lắm, con chỉ muốn được 1 bữa ăn no”; “Tập vở của con bị trôi hết, con muốn đến trường nhưng con không có tập, không có sách,cô giáo nói với con thôi con cứ đến đi rồi các thầy cô sẽ mua sách mua tập lại cho con”…
Sau
đó,
cô
nói
với
học
sinh:
Bây
giờ
các
em
cùng
với
cô
hãy
lắng
xuống
1
phút,
yên
lặng
1
phút
để
nghĩ
xem
nếu
khi
mình
gặp
khó
khăn
mà
được
ai
đó
chia
sẻ
mình
có
hạnh
phúc
không?
Chắc
chắc
là
mình
rất
hạnh
phúc.
Vậy
các
bạn
ở
miền
Trung,
Tây
Nguyên
mà
nhận
được
những
chia
sẻ
của
học
sinh
Gia
Định
mình
là
những
cuốn
tập,
những
cây
bút
để
các
bạn
lại
có
thể
đến
trường
chắc
mấy
bạn
sẽ
hạnh
phúc
lắm.
Chỉ
đơn
giản
như
thế
nhưng
hiệu
quả
thật
không
ngờ.
Sau
này,
khi
trở
thành
hiệu
trưởng
nhà
trường,
cô
Cúc
vẫn
tiếp
tục
cách
quản
lý
này.
Tuy
nhiên,
việc
hiệu
trưởng
thường
xuyên
tổ
chức
đối
thoại
với
giáo
viên
và
học
sinh
vẫn
chưa
phải
là
phổ
biến
trong
nhà
trường.
Nguồn tin: Theo Báo GD&TĐ
Những tin mới hơn
Website:thptlichhoithuong.edu.vn - Email:thptlichhoithuong@soctrang.edu.vn