Vì
sao
phải
xây
dựng
lớp
tự
quản?
1.
Đáp
ứng
mục
tiêu
đào
tạo
thời
mở
cửa
Nếu
các
giáo
viên
bộ
môn
có
nhiệm
vụ
thông
qua
dạy
chữ
để
dạy
người,
thì
ngược
lại
GVCN
lại
thông
qua
việc
dạy
các
em
làm
người
tốt
để
học
chữ
tốt.
Chúng
ta
thừa
biết
con
người
làm
chủ
tương
lai
của
thế
kỷ
21
trong
sự
hòa
nhập
với
cộng
đồng
thế
giới
không
thể
là
con
người
thụ
động,
ngoan
ngoãn
giản
đơn,
chỉ
biết
vâng
lời
rập
khuôn
một
cách
máy
móc,
mà
thực
sự
phải
là
con
người
biết
làm
chủ
mình,
ra
lệnh
cho
mình,
làm
theo
ý
mình
sao
cho
nhanh
nhạy,
chủ
động,
phù
hợp
nhất
với
lợi
ích
cộng
đồng.
Một
lớp
người
tương
lai
như
vậy
sẽ
không
thể
hình
thành
nếu
chúng
ta
không
biết
tạo
ra
cơ
hội
để
nó
được
tập
dượt,
rèn
luyện
tính
tự
giác
tự
quản,
tự
năng
động,
tự
sáng
tạo
ngay
từ
khi
còn
ngồi
trên
ghế
nhà
trường
phổ
thông
cơ
sở.
2.
Thỏa
mãn
việc
thực
hiện
có
hiệu
quả
phương
pháp
giáo
dục
tích
cực,
lấy
học
trò
làm
trung
tâm
Trong
chuyên
môn
chúng
ta
đang
sôi
nổi
thực
hiện
phong
trào
này,
không
lẽ
trong
công
tác
chủ
nhiệm
chúng
ta
lại
để
tồn
tại
mãi
cách
giáo
dục
thụ
động,
máy
móc
-
thầy
là
trung
tâm
của
tất
cả,
còn
học
trò
cứ
mãi
mãi
thụ
động.
Phải
đổi
mới,
phải
thực
sự
lấy
học
trò
làm
trung
tâm,
không
chỉ
trong
chuyên
môn,
mà
cả
trong
công
tác
chủ
nhiệm.
Phải
biến
quá
trình
giáo
dục
thành
tự
giáo
dục,
tự
ý
thức,
tự
quản
lấy
chính
mình,
tổ
mình,
lớp
mình.
Chỉ
có
như
thế
nhân
cách
học
sinh
mới
được
xác
lập
bền
vững.
Chất
lượng
giáo
dục
con
người
của
chúng
ta
mới
không
bị
tụt
hậu,
mới
thỏa
mãn
được
những
đòi
hỏi
ngày
càng
cao
của
cuộc
sống
hiện
đại.
3.
Xây
dựng
lớp
tự
quản
sẽ
tìm
ra
đáp
số
bài
toán
phức
tạp
Làm
thế
nào
tiêu
tốn
thời
gian
không
nhiều
mà
lớp
chủ
nhiệm
vẫn
đạt
chất
lượng
toàn
diện,
bền
vững,
đích
thực.
Một
thực
tế
không
thể
phủ
nhận:
Hiện
nay
rất
nhiều
giáo
viên
đã
phải
đầu
tư
cho
công
tác
chủ
nhiệm
một
quĩ
thời
gian
lớn
gấp
nhiều
lần
con
số
4
tiết/
tuần
mà
Nhà
nước
dành
cho.
Ấy
vậy
mà
kết
quả
chẳng
mấy
khi
được
như
ý.
Họ
băn
khoăn,
lo
ngại
không
biết
lấy
thời
gian
đâu.
Trong
khi
đó
thời
gian
đối
với
giáo
viên
bây
giờ
là
vàng
ngọc:
nào
là
phải
dành
cho
soạn
bài
cải
tiến
phương
pháp
giảng
dạy,
làm
đồ
dùng
dạy
học;
nào
là
dạy
thêm,
làm
thêm
để
tự
cứu
mình
trước
đồng
lương
còn
khiêm
tốn.
Để
giải
quyết
mâu
thuẫn
này,
người
GVCN
chỉ
có
con
đường
ngắn
nhất
là
xây
dựng
thành
công
mô
hình
lớp
tự
quản.
4.
Thỏa
mãn
nhu
cầu
tâm
lý
của
tuổi
mới
lớn
Học
trò
của
chúng
ta
đang
trong
lứa
tuổi
rất
ưa
hoạt
động,
ham
hiểu
biết.
Các
em
không
chỉ
ước
ao
khám
phá
bí
mật
của
thế
giới
xung
quanh,
mà
còn
rất
muốn
khám
phá
ra
chính
mình.
Trong
mọi
hoạt
động
hàng
ngày,
không
em
nào
không
nảy
sinh
ý
thức
muốn
tự
khẳng
định
mình
và
tìm
cách
hòa
mình
với
tập
thể.
Các
em
rất
cần
tự
biết
mình
là
ai.
Xây
dựng
mô
hình
lớp
tự
quản
không
những
thỏa
mãn
được
nét
tâm
lý
phổ
biến
ấy
của
các
em,
mà
còn
giúp
các
em
có
cơ
hội
để
nó
được
nuôi
dưỡng,
rèn
luyện
và
phát
triển
theo
hướng
tích
cực.
NGƯT Nguyễn
Ngọc
Ký